Giấy phép và công cụ cấp giấy phép Creative Commons (CC)

Nguồn trích: https://vi.wikipedia.org/

Giấy phép Creative Commons là một số giấy phép bản quyền ra đời vào ngày 16 tháng 12 năm 2002 bởi Creative Commons, một công ty phi lợi nhuận của Hoa Kỳ thành lập vào năm 2001.

Giấy phép Creative Commons (hay còn được viết là CC) là một trong số các giấy phép bản quyền công khai cho phép phân phối miễn phí “tác phẩm” có bản quyền khác.[note 1] Giấy phép CC được sử dụng khi tác giả muốn cho người khác quyền chia sẻ, sử dụng và xây dựng dựa trên tác phẩm mà tác giả đã tạo ra. CC cung cấp sự linh hoạt cho tác giả (ví dụ: họ có thể chọn chỉ cho phép sử dụng phi thương mại một tác phẩm nhất định) và bảo vệ những người sử dụng hoặc phân phối lại tác phẩm của tác giả khỏi lo ngại vi phạm bản quyền miễn là họ tuân thủ các điều kiện được chỉ định trong giấy phép mà tác giả phân phối tác phẩm.[1][2][3][4][5]

Có nhiều loại giấy phép Creative Commons. Mỗi giấy phép khác nhau qua một số kết hợp của các điều kiện phân phối. Lần đầu tiên phát hành vào ngày 16 tháng 12 năm 2002, bởi Creative Commons, một tập đoàn phi lợi nhuận của Mỹ thành lập vào năm 2001. Ngoài ra còn có năm phiên bản của bộ giấy phép, được đánh số từ 1.0 đến 4.0.[6] Bộ giấy phép 4.0 là bộ mới nhất, phát hành tháng 11 năm 2013. Mặc dù giấy phép Creative Commons ban đầu được đặt trong hệ thống pháp luật của Mỹ, nhưng hiện nay có một số cổng tài phán Creative Commons phù hợp với luật pháp quốc tế.

Tháng 10 năm 2014, Open Knowledge Foundation đã phê duyệt các giấy phép Creative Commons CC BY, CC BY-SA và CC0 phù hợp với “Định nghĩa mở” cho nội dung và dữ liệu.[7][8][9]

Sáu giấy phép sử dụng thường xuyên

Sáu giấy phép được sử dụng thường xuyên nhất được trình bày trong bảng sau. Trong số đó, những giấy phép được Wikimedia Foundation chấp nhận – tổ chức cung cấp phạm vi công cộng và hai giấy phép ghi nhận tác giả (BY và BY-SA) – cho phép chia sẻ và phối lại (tạo các tác phẩm phái sinh), bao gồm cả cho mục đích sử dụng thương mại, miễn là ghi công:

Cấp Giấy phép xuất bản mở

(Nguồn tham khảo: https://rmit.libguides.com/c.php?g=650824&p=5025947)

  • Công cụ có sẵn trên trang Creative Commons

B1. Truy cập trang https://creativecommons.org/share-your-work/

B2. Chọn mục “Get started” để đến trang tùy chọn Giấy phép Creative Commons phù hợp

B3. Trong mục “License Features” có 02 câu hỏi:

Allow adaptions of your work to be shared?: Có cho phép người khác thực hiện các thay đổi trong nội dung tác phẩm của bạn không?

Allow commercial uses of your work? Có cho phép sử dụng tác phẩm của bạn cho mục đích thương mại không?

Dựa trên phần trả lời các câu hỏi này, công cụ sẽ hiển thị Giấy phép phù hợp với yêu cầu chia sẻ tác phẩm của bạn.

B4. Người dùng chỉ việc sao chép Giấy phép và dán vào tác phẩm của mình là hoàn tất quá trình cấp phép theo Giấy phép CC.

  • Công cụ hỗ trợ cấp Giấy phép Creative Commons của RMIT

Đây là phần mềm hỗ trợ cấp phép Creative Commons do RMIT tùy chỉnh từ phần mềm gốc do Trường  WA SBCTC phát triển. Công cụ này cung cấp giao diện đơn giản, thân thiện với người dùng. Truy cập tại đây.

—————

“Tác phẩm” là bất kỳ vật liệu sáng tạo nào do một người làm ra. Một bức tranh, một hình ảnh, một cuốn sách, một bài hát/lời bài hát hoặc một bức ảnh của hầu hết mọi thứ đều là ví dụ về “tác phẩm”.

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.