CÁC CHUYÊN ĐỀ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

 

Stt Tên chuyên đề Topic Mô tả chuyên đề
1. Phương pháp diễn giảng hiệu quả Effective Lectures Sử dụng các chiến thuật để làm tăng tính hiệu quả của bài diễn giảng
2. Kỹ năng xây dựng và sử dụng câu hỏi Skill on Developing Questions Xây dựng và sử dụng câu hỏi khi giảng dạy
3. Kỹ thuật giảng dạy có tương tác Interactive Techniques Sử dụng các kỹ thuật giảng dạy tạo sự tương tác trong lớp học.
4. Phương pháp dạy học dựa trên nhóm/đội Team-Based Learning – Chia sẻ những khó khắn khi tổ chức hoạt động thảo luận nhóm

– Tìm ra giải pháp giải quyết những khó khăn

5. Phương pháp dạy học bằng hình thức phỏng vấn khách mời Guest-speaker Interview Tổ chức học bằng phương pháp phỏng vấn khách mời
6. Phương pháp dạy học bằng hình thức tham quan thực địa Field study Phân tích được cách thức tổ chức phương pháp học bằng hình thức tham quan thực địa
7. Phương pháp dạy học dựa trên dự án Project-based Learning – Xác định các bước cơ bản theo hình thức làm dự án

– Xác định các kỹ năng cần thiết của sinh viên khi tham gia hình thức học này

8. Phương pháp dạy học dựa trên vấn đề Problem-based Learning – Xác định quy trình dạy học dựa trên giải quyết vấn đề.

– Xác định cách viết vấn đề

9. Phương pháp dạy học dựa trên tình huống Case-based Learning/ Case study – Xác định được các bước tổ chức qui trình giải quyết tình huống

– Xác định được các bước xây dựng tình huống

10. Phương pháp dạy học dựa trên tra cứu Inquiry-based Learning – Trình bày quy trình thực hiện việc học tập dựa trên tra cứu (IBL).

– Nhận dạng các phương pháp/hoạt động phù hợp với IBL.

–  Xác định các mức độ của chuẩn đầu ra và cách đánh giá phù hợp với IBL.

11. Phương pháp dạy học bằng hình thức thực tập thực tế Leaning by practicum – Xác định các bước cơ bản cho một đợt tổ chức thực tập thực tế

– Xác định các hình thức thực tập  thực tế

– Xác định các kỹ năng cho sinh viên tham gia thực tập thực tế (óc quan sát, phỏng vấn, hoạt động đội, nghiên cưú khoa học,…)

12. Các kỹ thuật đánh giá trong lớp học (CATs) Classroom Assessment Techniques Xác định các kỹ thuật đánh giá trong lớp học
13. Kỹ năng Giảng dạy (ISW) Instructional Skills Workshop – Trang bị kỹ năng thiết kế kết quả học tập, xây dựng cây hỏi theo các cấp độ tư duy của Bloom, trải nghiệm các hoạt động giảng dạy và đánh giá lớp học.

– Thực hiện bài giảng theo mô hình BOPPPS và CARD

14. Kỹ năng Thuyết trình (PSW) Presentation Skills Workshop – Thiết kế và trình bày một bài thuyết trình hiệu quả, tập trung vào phản hồi ban đầu của khán giả, các chiến lược tạo hứng thú, cấu trúc một bài thuyết trình, các câu hỏi và thảo luận.

– Thiết kế và trình bày hai bài thuyết trình ngắn và nhận phản hồi từ người học cùng.

15. Phát triển Điều phối viên (FDW) Facilitator Development Workshop – Phát triển kỹ năng giảng dạy và điều phối khóa tập huấn Kỹ năng giảng dạy.

– Rèn luyện kỹ năng dẫn dắt, diễn giải, thảo luận nhóm, hỏi câu hỏi thăm dò, yêu cầu phản hồi của người học, phát triển các bài giảng và các hoạt động về các chủ đề khác nhau

– Thiết kế bài giảng nhỏ và điều phối phản hồi nhóm cho các giảng viên khác.

16. Các nguyên tắc giảng dạy người trưởng thành 12 principles of Jane Vella – Phân tích 12 nguyên tắc giảng dạy của Jane Vella

– Xác định các chiến thuật nhằm đạt từng nguyên tắc trong giảng dạy

– Nhận thức tầm quan trọng của 12 nguyên tắc đối với việc giảng dạy của giảng viên

17. Lồng ghép kỹ năng mềm trong giảng dạy chuyên môn Intergrating soft skills in professional teaching – Xác định cách lồng ghép các kỹ năng làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, thuyết trình trong bài giảng chuyên môn

– Nhận thức vai trò của bản thân trong việc rèn luyện kỹ năng mềm cho sinh viên.

18. Các phương pháp giảng dạy trực tuyến Online teaching – Tự tin áp dụng các mô hình giảng dạy khác nhau như POTRR, BOLTS, BOPPPS và COARDS vào việc thiết kế khóa học E-Learning và bài giảng trực tuyến.

– Vận dụng các phương pháp dạy học trải nghiệm vào trong giảng dạy trực tuyến

 

19. Các phương pháp giảng dạy cho học đảo ngược Flipped learning – Xây dựng kế hoạch để tích hợp một loại hình học tập trải nghiệm (ví dụ: vấn đề, tình huống, dự án, thiết kế, tra cứu, v.v.) vào giảng dạy.

– Sử dụng chatGPT để tạo kịch bản bài giảng, bài đọc, câu hỏi đố vui, nội dung PPT và ý tưởng học tập trải nghiệm.

– Tạo video hướng dẫn bằng Canva, bao gồm quay video và âm thanh, thêm thành phần, v.v.

– Thiết kế một bài học đảo ngược hoàn chỉnh trong Moodle, bao gồm xây dựng kịch bản bài giảng, bài đọc, câu hỏi đố vui, nội dung PPT và các hoạt động học tập trải nghiệm.

 

 

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.