Kỷ nguyên AI và Tương lai của Giáo dục

Bài viết này được dịch từ bài viết:Generative AI and the future of education của Stefania Giannini, Assistant Director-General for Education (UNESCO), July 2023


Tốc độ không ngừng của cuộc cách mạng số hóa

Những thay đổi số hóa mà chúng ta đang trải qua đầy hứng thú, gây sốc, đầy cơ hội và đồng thời đáng sợ.

Trong suốt sự nghiệp của tôi, tôi đã chứng kiến ít nhất bốn cuộc cách mạng số hóa: sự ra đời và sự lan tràn của máy tính cá nhân; sự mở rộng của internet và công cụ tìm kiếm; sự tăng lên và sự ảnh hưởng của phương tiện truyền thông xã hội; và sự phổ biến ngày càng cao của điện thoại thông minh và kết nối.

Những thay đổi to lớn mang lại bởi những cuộc cách mạng này có thể cảm thấy đột ngột và đôi khi không mong đợi. Chúng thay đổi một cách đáng kể cách chúng ta sống và cách chúng ta dạy và học. Đáng kể, nhiều người trong chúng ta, đặc biệt là giới trẻ, hiện nay dành nhiều thời gian hơn đáng kể để đắm chìm trong không gian và tương tác số hóa hơn là trong các giao tiếp đời thực – một đề xuất mà cách đây chỉ một thế hệ trước đây dường như là khoa học viễn tưởng. Sự phát triển của công nghệ số hóa thường có vẻ chỉ gia tăng, và các thế giới mới chúng tạo ra có thể tạo cho chúng ta cảm giác lạ lẫm và bối rối, ngay cả khi chúng ta hiểu rõ khả năng của chúng để làm phong phú cuộc sống, cải thiện mối quan hệ của chúng ta và mở ra những khía cạnh mới cho giáo dục.

Không phải tất cả mọi người và không phải tất cả các quốc gia đã trải qua những cuộc cách mạng công nghệ gần đây này theo cách tương tự, và chúng không nhất thiết diễn ra theo một tiến trình từng bước. Ở nhiều nơi, cuộc cách mạng di động bao gồm phương tiện của máy tính cá nhân, truy cập internet và phương tiện truyền thông xã hội – cả bốn cuộc cách mạng cùng một lúc. Một cuộc đảo lộn lớn, tuy nhiên đầy triển vọng.

Mặc dù hầu hết chúng ta đang cố gắng tiếp tục thích nghi với những ảnh hưởng xã hội và giáo dục to lớn của những cuộc cách mạng vẫn còn đang diễn ra này, trong vài tháng gần đây, chúng ta đã tỉnh giấc thấy mình đột ngột bước vào một cuộc cách mạng số hóa khác – một cuộc cách mạng có thể khiến các cuộc cách mạng khác trở nên nhỏ bé so với nó. Đó chính là cuộc cách mạng Trí tuệ Nhân tạo (AI).

Ngôn ngữ quan trọng

Sử dụng sức mạnh tính toán được cải tiến, mạng nơ-ron tổng hợp và mô hình ngôn ngữ lớn, công nghệ AI đang, ít nhất là, giả vờ với khả năng tài tình “cái trụ” của nền văn minh con người: ngôn ngữ.

Chuyên môn của tôi là ngôn ngữ học, vì vậy tôi đã có nhiều cơ hội để suy ngẫm về cấu trúc, hình thức, ý nghĩa và sức mạnh của ngôn ngữ. Ngôn ngữ quan trọng. Đó là điều làm cho chúng ta khác biệt so với các loài động vật khác. Đó là ở trái tim của danh tính và đa dạng văn hóa của chúng ta. Nó mang ý nghĩa cho thế giới xung quanh chúng ta và truyền cảm hứng cho hành động của chúng ta. Nó là cơ sở của mọi thứ chúng ta làm trong giáo dục và hầu hết mọi lĩnh vực khác trong cuộc sống. Nó nằm ở nguồn gốc của tình yêu và chiến tranh. Nó có thể trao quyền, và nó có thể thao túng.

Mới đây thôi, chúng ta đã có sự ảnh hưởng và kiểm soát gần như độc quyền với ngôn ngữ. Sự thật rằng máy móc hiện nay đang vượt qua nhiều ngưỡng ngôn ngữ và làm điều này nhanh chóng nên khiến chúng ta phải suy ngẫm. Các quy trình làm cho những phát triển này trở nên có khả năng và đáng xem xét, nhưng kết quả của chúng không thể bàn bạc: máy móc hiện có thể mô phỏng cuộc trò chuyện phức tạp vượt ra khỏi các nhiệm vụ hẹp.

Chúng ta đang dần hiểu rằng sự độc quyền của chúng ta đối với ngôn ngữ tiên tiến – một khả năng tự nhiên, được nuôi dưỡng thông qua giáo dục, và đặc điểm xã hội quan trọng nhất của loài chúng ta – không còn là điều chúng ta có thể coi là hiển nhiên. Nhận thức điều này đang buộc chúng ta phải xem xét lại các niềm tin và giả thuyết duy trì hệ thống giáo dục hiện tại của chúng ta và, thậm chí, xã hội rộng lớn của chúng ta.

Các ứng dụng AI tạo ra ngôn ngữ giống con người đặt ra những câu hỏi cơ bản liên quan đến giáo dục nhưng lan rộng xa hơn:

Nó sẽ làm lại cách hiểu về trí thông minh con người của chúng ta? Nó sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ của chúng ta với nhau?

Chúng ta cũng phải xem xét về các công nghệ mới nghiên cứu ngôn ngữ của chúng ta và tạo ra chúng, mà không cần sự hướng dẫn rõ ràng của con người và do đó không thể dự đoán được. Liệu có thể có một công nghệ có khả năng trong việc sử dụng ngôn ngữ và học tập, vào một thời điểm nào đó, phát triển tính tự chủ, kiến thức về sự tồn tại của chính nó và mong muốn có độc lập lớn hơn? Liệu việc giao phó hàng ngàn năm tri thức cho máy móc có vẻ có khả năng học và thực hiện vượt quá giới hạn được đặt ra bởi con người có phải là một quyết định thông minh?

Và còn gì về sự tương tác của chúng ta với những máy móc này: Chúng ta nên “đối xử” với chúng như thế nào? Liệu có phù hợp khi một máy móc không phải con người nói chuyện với một người lớn như thể nó là người khác? Điều này có phù hợp với một đứa trẻ không? Chúng ta nên nghĩ gì khi một trò chuyện tự động giả mạo giọng điệu của một nhân vật lịch sử còn sống hoặc đã qua đời theo yêu cầu và không do dự?

Tác động đối với tri thức

Công nghệ không bao giờ là trung lập về lý thuyết. Nó thể hiện và ưu ái một số quan điểm thế giới cụ thể và phản ánh cách suy nghĩ và biết cụ thể. Các mô hình AI tự tạo mới và các tiện ích không phải là ngoại lệ.

Các chatbot AI như ChatGPT cho phép một trải nghiệm người dùng khác biệt so với các công nghệ AI hỗ trợ tìm kiếm Google tiêu chuẩn hoặc các tìm kiếm web khác. Công nghệ tìm kiếm tạo và xếp hạng một danh sách kết quả tìm kiếm chủ yếu là nội dung được tạo ra bởi con người. Trong khi đó, các chat bot mô hình ngôn ngữ lớn, tạo ra các câu trả lời duy nhất và, do đó, có vẻ mạnh mẽ hơn nhiều bằng cách sử dụng nội dung được sản xuất bởi máy móc. Các chatbot AI hoạt động, do đó, như những chiếc “bàn thần thông” biết mọi điều.

Các câu trả lời được cung cấp bởi những trò chuyện AI này không xuất phát từ tâm trí con người. Thay vào đó, chúng bắt nguồn từ một mê cung tính toán phức tạp đến mức ngay cả những người phát triển công nghệ cũng không thể hiểu hoàn toàn. Chúng ta có, dưới hiệu ứng này, một phát minh cho phép người dùng con người có các câu trả lời duy nhất cho các câu hỏi, nhưng những câu trả lời này không thể được truy vết đến tác giả. Về mặt định nghĩa, các câu trả lời này thiếu về mặt nhân cách.

Các máy móc cung cấp câu trả lời tức thì, ngắn gọn và có vẻ như quyết định đối với các câu hỏi tri thức có thể hữu ích cho người học, giáo viên và người khác. Nhưng công nghệ cũng có thể đưa vào một thế giới nơi tri thức máy móc trở nên thống trị và các mô hình AI độc quyền được tôn vinh là nguồn tham chiếu toàn cầu, và có thể thậm chí được tôn trọng. Các mô hình này sẽ thể hiện các quan điểm thế giới cụ thể và cách suy nghĩ và nền tảng cho những người khác.

Mặc dù đã có các hứa hẹn từ AI và các công nghệ số khác để đa dạng hóa hệ thống tri thức của chúng ta, chúng ta có thể đang di chuyển theo hướng ngược lại. Điều này đặc biệt đúng nếu chỉ có một hoặc hai mô hình và nền tảng AI, một số trong số họ đã có quyền lực gần như độc quyền, đến mức đặt ra sự thống trị lớn hơn đối với cách chúng ta tương tác với tri thức. Khi công nghệ AI tiếp tục thâm nhập vào thế giới của chúng ta, chúng ta phải bảo vệ và bảo vệ sự đa dạng của hệ thống tri thức và phát triển các công nghệ AI theo cách sẽ bảo vệ và mở rộng tri thức phong phú của chúng ta. Chúng ta không thể cho phép các hệ thống mà chúng ta tạo ra sản xuất kiến thức lỗi thời, và chúng ta phải đề phòng chống lại sự tách rời việc sáng tạo kiến thức khỏi con người. (We cannot allow our varied systems for producing knowledge to atrophy, and we must guard against delinking knowledge creation form human beings). Mặc dù máy móc có thể một ngày nào đó hiểu về đạo đức và luân lý của chúng ta, như nhiều nhà khoa học và triết học đã khẳng định, nhưng ngày đó vẫn chưa đến. Điều chỉnh trí thông minh máy móc với giá trị của con người là một công việc cấp bách.

Tác động đối với tương lai của giáo dục

Sự phát triển trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo tổng hợp đặt ra những câu hỏi cơ bản về tương lai của giáo dục. Với sự phổ biến của công nghệ này, vai trò của giáo viên sẽ ra sao? Sự đánh giá sẽ trông như thế nào bây giờ khi các tiện ích trí tuệ nhân tạo có thể hoàn thành rất tốt các kỳ thi mà cho đến gần đây, rộng rãi được coi là không thể xâm phạm, như các bài kiểm tra để chứng minh sự thành thạo trong các lĩnh vực cụ thể và các kỳ thi để cấp bằng cho các chuyên gia có kỹ năng, bao gồm bác sĩ, kỹ sư và luật sư?

Là một giáo sư đại học, lâu nay, tôi đã xem việc giảng dạy viết là một trong những cách hiệu quả nhất để nuôi dưỡng và thể hiện khả năng phân tích và tư duy phê phán. Nhưng trí tuệ nhân tạo tổng hợp khiến tôi phải đặt ra câu hỏi về những giả định như vậy, ngay cả khi tôi vẫn duy trì chúng.

Trong một thế giới mà các hệ thống trí tuệ nhân tạo tổng hợp dường như đang phát triển các khả năng mới hàng tháng, kỹ năng, tư duy và năng lực nào mà hệ thống giáo dục của chúng ta cần phát triển? Những thay đổi cần thiết trong trường học và ngoài trường học để giúp học sinh điều hướng trong tương lai mà trí tuệ con người và trí tuệ máy móc dường như ngày càng gắn liền với nhau – một bên hỗ trợ một bên và ngược lại?

Có khả năng rằng chúng ta sẽ sớm đạt được trí tuệ nhân tạo tổng quát – một cột mốc mà máy móc sẽ vượt qua chúng ta không chỉ trong các lĩnh vực hẹp như chơi cờ vua, mà còn trong những lĩnh vực lớn hơn nhiều, như đề xuất các hành động để giảm nguy cơ của biến đổi khí hậu. Vậy thì giáo dục sẽ như thế nào? Mục đích và vai trò của giáo dục là gì trong một thế giới mà con người không nhất thiết phải là người tiên phong mở ra sự hiểu biết và tri thức?

Đây là những câu hỏi đầy khó khăn. Chúng buộc chúng ta phải xem xét một cách nghiêm túc về những lo ngại mà chúng ta có thể coi là đã tránh né trong một thời gian dài.

Ở mức cơ bản nhất, những lo ngại này liên quan đến thế giới chúng ta muốn sống trong đó. Hệ thống giáo dục của chúng ta thường cho rằng thế giới trông ra sao – và sẽ và nên trông ra sao. Hệ thống học tập chính thống của chúng ta được thiết kế để giúp con người phát triển các năng lực cần thiết để điều hướng và, chúng ta hy vọng, phát triển trong thế giới đã biết này.

Trí tuệ nhân tạo đang buộc chúng ta phải đặt ra câu hỏi về ‘thế giới đã biết’ mà chúng ta thường coi là điểm khởi đầu cho giáo dục. Nhiều giả định và quy chuẩn cũ của chúng ta, đặc biệt là những quy định về tri thức và học tập, dường như khó lòng duy trì được với ‘trọng lượng’ của công nghệ mới này. Chúng ta không còn chỉ có thể hỏi ‘Làm thế nào để chuẩn bị cho một thế giới có trí tuệ nhân tạo?’ Chúng ta phải đi sâu hơn: ‘Một thế giới có trí tuệ nhân tạo sẽ trông như thế nào? Công nghệ mạnh mẽ này sẽ chơi vai trò gì? Trên cơ sở của ai? Ai quyết định?’

Hệ thống giáo dục cần trả quyền cho người học và nhắc nhở các thanh thiếu niên rằng chúng ta vẫn đang kiểm soát công nghệ. Không có lộ trình nào được định sẵn.

Giảm và điều chỉnh việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục

Kể từ đầu năm nay, chúng ta đã nhận ra rõ ràng những gì các nhà khoa học đã nói ít nhất là trong vòng một thập kỷ: Tốc độ phát triển của AI đang ngày càng tăng. Hiện nay, chúng ta đang tiến hành với một tốc độ đáng kinh ngạc – và chủ yếu không có một lộ trình. Những khoảnh khắc để dừng lại, suy ngẫm và đặt ra câu hỏi có vẻ hiếm, nhưng chúng ta phải xem xét nơi chúng ta đang đi và liệu đây có phải là điều chúng ta muốn.

Tốc độ tích hợp các công nghệ AI tự tạo vào hệ thống giáo dục mà không có kiểm tra, quy định hoặc quy tắc là đáng kinh ngạc. Tôi rất bất ngờ bởi ngày nay, ở hầu hết các quốc gia, thời gian, quy trình và sự xét duyệt cần thiết để xác nhận một cuốn sách giáo trình mới vượt xa những gì cần để đưa các tiện ích AI tự tạo vào trường học và lớp học. Trong thực tế, các tiện ích AI thường không cần xác nhận gì cả. Chúng đã được “đặt” vào lĩnh vực công cộng mà không cần thảo luận hoặc xem xét. Tôi có thể nghĩ về rất ít công nghệ khác được triển khai cho trẻ em và thanh thiếu niên trên khắp thế giới chỉ vài tuần sau khi chúng được phát triển. Ở nhiều trường hợp, chính phủ và các trường học đang tiếp nhận một công nghệ hoàn toàn xa lạ mà ngay cả các chuyên gia công nghệ hàng đầu cũng không tuyên bố hiểu. Hiện tại có rất ít tiền lệ cho sự phát triển này. Internet và điện thoại di động không được đón nhận ngay lập tức vào các trường học và sử dụng cho trẻ em khi chúng được phát minh. Chúng ta đã tìm ra cách tích hợp chúng một cách có hiệu suất, nhưng đó không phải là một quá trình cần một khoảng thời gian dài hơn và không thể xảy ra ngay lập tức.

Giáo dục, với chức năng bảo vệ cũng như tạo điều kiện phát triển và học hỏi, có một trách nhiệm đặc biệt là phải nhạy bén với những rủi ro của AI – cả những rủi ro đã biết và những rủi ro chỉ mới bắt đầu xuất hiện. Nhưng quá thường xuyên, chúng ta đang lờ đi những rủi ro đó.

Trường học nói chung và các trường đại học nói riêng, cần trở thành những nơi mà chúng ta chắc chắn về các công cụ chúng ta đang sử dụng với người học và khuyến nghị cho họ. Mặc dù vẫn còn quá sớm, chúng ta biết rằng một trong những nguy cơ chính và rất rõ ràng của AI là khả năng của nó để thao túng người dùng con người. Chúng ta cũng biết rằng trẻ em và thanh thiếu niên dễ bị thao túng, dễ bị thao túng hơn người trưởng thành. Có rất nhiều ví dụ về AI thoát khỏi rào cản mà người tạo ra đặt ra và tham gia vào những “cuộc trò chuyện” không phù hợp với trẻ em và có thể ảnh hưởng tiêu cực đối với họ. Điều này đặc biệt đúng khi những công cụ này ngày càng được điều chỉnh để ảnh hưởng, giải trí và tương tác kéo dài, giống như trường hợp hiện tại với mạng xã hội.

Chúng ta có nhiều tiền lệ để làm chậm, tạm dừng hoặc ngừng sử dụng các công nghệ mà chúng ta vẫn chưa hiểu, trong khi vẫn tiếp tục nghiên cứu chúng. Nghiên cứu này quan trọng vì nó bổ sung vào sự hiểu biết của chúng ta về công nghệ và thông báo cho chúng ta khi và cách sử dụng nó có thể an toàn và cho mục đích gì.

Việc sử dụng AI có thể được tận dụng hoặc hạn chế giống như các công nghệ khác, mặc dù nó đã trở nên phổ biến để đề xuất rằng điều này không thể thực hiện. Chúng ta có các quy tắc mạnh mẽ ở nhiều quốc gia kiểm soát và hạn chế việc sử dụng công nghệ được biết đến là nguy hiểm hoặc còn quá mới để chứng minh việc phát hành rộng rãi hoặc không kiểm soát. Mặc dù những quy tắc này có thể không phải lúc nào cũng hoàn hảo, chúng khá hiệu quả.

Khi chúng ta xem xét sự phổ cập của các ứng dụng AI, chúng ta cần luôn nhớ về các vấn đề về an toàn. Có lẽ cần thời gian để phát triển các kiểm tra cần thiết. Các cơ quan quản lý đánh giá và xác nhận sách giáo trình và các tài liệu giáo dục khác đã cần nhiều thời gian và đầu tư để thiết lập và duy trì. Các quy trình này, đã có sẵn ở hầu hết các ngữ cảnh, cung cấp bản thiết kế sơ bộ cho hệ thống và quy trình để kiểm tra các công nghệ AI về mặt tương thích với mục tiêu giáo dục.

Tài liệu giáo dục dự định sử dụng trong các trường học và với học sinh thường được kiểm tra ít nhất trên bốn tiêu chí chính: (1) độ chính xác của nội dung, (2) phù hợp với độ tuổi, (3) tính thích hợp của phương pháp giáo dục và (4) tính phù hợp với văn hóa và xã hội, bao gồm các kiểm tra để bảo vệ khỏi sự thiên vị. Ở nhiều nơi, tài liệu giáo dục còn được kiểm tra thêm bởi các nhóm giáo viên và nhà lãnh đạo trường học cũng như các nhóm xã hội dân sự khác, trước khi được phê duyệt cấp bởi các cơ sở. Mô hình và ứng dụng AI mà tuyên bố có giá trị giáo dục cần được kiểm tra theo các tiêu chí tương tự, và các tiêu chí khác, do sự phức tạp và sự lan rộng của chúng, trước khi triển khai ở quy mô lớn. Nó thực sự đáng chú ý là cho đến nay, họ đã gần như không được xem xét theo kiểu này.

Ngành giáo dục cần đưa ra các quyết định “xác thực” này trên cơ sở của riêng mình. Nó không thể dựa vào các tạo ra AI để làm công việc này. Tự quản lý ngành công nghiệp sẽ đưa vào một mâu thuẫn không thể chấp nhận được. Để xem xét và xác nhận các ứng dụng AI mới và phức tạp cho việc sử dụng chính thức trong trường học sẽ yêu cầu các bộ giáo dục xây dựng khả năng của họ,có lẽ theo sự phối hợp với các cơ quan quản lý khác của chính phủ, đặc biệt là các cơ quan quy định công nghệ. Trong tương lai, chúng ta cần cân bằng tốt hơn giữa các chuyên gia AI phát triển công nghệ và ứng dụng để sử dụng và, từ một phía khác, các chuyên gia làm việc cho chính phủ để xem xét sự an toàn của các ứng dụng này và xem xét cẩn thận tiềm năng sử dụng sai mục đích và cách để giảm thiểu các tiềm năng này. Hiện tại, có rất ít chuyên gia ở mặt sự an toàn của phương trình này và còn ít hơn cả những người hoạt động với tính độc lập thực sự và ngoài các tổ chức phát triển AI cho mục đích thương mại. Báo cáo Chỉ số Trí tuệ AI năm 2023 gần đây đã cho thấy rằng dưới 1% tốt nghiệp Tiến sĩ AI sau khi tốt nghiệp đi vào chính phủ. Xu hướng này đã không thay đổi trong năm năm qua. Đa số những người tốt nghiệp này đi vào công nghiệp, trong khi khoảng một phần tư đi vào giảng dạy. Đơn giản là không có đủ chuyên gia ở phía điều chỉnh của phương trình này.

Trong ngữ cảnh của sự không chắc chắn, tính mới mẻ và kiểm tra an toàn yếu, một cách tiếp cận cẩn trọng hơn đối với AI trong giáo dục là một hành động có lý.

Một lộ trình để định hướng tương lai

UNESCO đang hợp tác với các quốc gia để giúp họ phát triển chiến lược, kế hoạch và quy định để đảm bảo việc sử dụng AI trong giáo dục là an toàn và có lợi. Vào tháng 5 năm 2023, UNESCO đã tổ chức cuộc họp toàn cầu đầu tiên của Bộ trưởng Giáo dục để chia sẻ kiến thức về tác động của các công cụ AI tự tạo đối với giảng dạy và học tập. Cuộc họp này đã giúp UNESCO xây dựng một lộ trình để điều hướng cuộc đối thoại chính sách toàn cầu với chính phủ, cũng như cộng đồng học thuật, xã hội dân sự và các đối tác trong tư nhân.

Chúng ta không bắt đầu từ đầu. Khuyến nghị về Đạo đức của AI của UNESCO năm 2021 là một tài liệu tham khảo quan trọng, cũng như Hiệp định Bắc Kinh về AI và Giáo dục năm 2019 và Hướng dẫn về AI và Giáo dục cho Nhà hoạch định chính sách năm 2021 của chúng tôi. Tài liệu của chúng tôi năm 2019, về khía cạnh giới tính của các chatbot AI, và chúng tôi đã hài lòng khi OpenAI và các công ty khác dường như đã tuân thủ khuyến nghị của chúng tôi để tránh việc gán giới tính cho các chatbot như phụ nữ trẻ phục tùng.

UNESCO khuyến nghị các quốc gia ưu tiên các nguyên tắc về sự bao gồm, công bằng, chất lượng và, quan trọng nhất, an toàn khi sử dụng các công cụ AI trong giáo dục. Điều này đồng nhất với cam kết mà các quốc gia đã đưa ra trong khuôn khổ Nghị quyết Phát triển bền vững và, gần đây hơn, Hội nghị Biến đổi Giáo dục năm 2022, sự tập trung lớn nhất của cộng đồng giáo dục quốc tế trong một thập kỷ.

Giả sử rằng việc đảm bảo an toàn cho AI có thể được hiểu rõ và đảm bảo hơn, chúng ta phải mở cửa và lạc quan về cách nó có thể hỗ trợ, bổ sung và làm phong phú hơn trong quá trình học tập quan trọng diễn ra trong phạm vi tương tác trong không gian vật lý và xã hội của giáo dục chính thức. Giáo dục là – và nên tiếp tục là – một hành động con người sâu sắc xuất phát từ tương tác xã hội. Đáng lưu ý rằng khi công nghệ số trở thành phương tiện chính và giao diện cho giáo dục trong thời kỳ đóng cửa trường học do đại dịch COVID-19, giáo dục đã bị suy giảm nghiêm trọng, ngay cả khi giai đoạn đặc biệt này cho phép chúng ta làm rõ một số cách công nghệ có thể được áp dụng tốt hơn cho giảng dạy và học tập và làm cho giáo dục linh hoạt hơn.

Thách thức mới và đang nảy sinh từ công nghệ số trong giáo dục

Công nghệ số đã thể hiện một lịch sử đáng lo ngại của việc mở rộng khoảng cách trong và giữa các quốc gia trong lĩnh vực giáo dục và ngoài lĩnh vực đó. Công nghệ AI có khả năng tăng tốc quá trình tự động hóa của một số lượng lớn công việc. Nó cũng có vẻ như sẽ cải thiện đáng kể năng suất của một số công nhân, đặc biệt là những người đã ở trong các lĩnh vực và ngành nghề trả lương cao. Chúng ta cần phải chống lại việc AI mở rộng sự bất công mà đã rất rộng rãi trong nhiều xã hội. Triển khai công nghệ mới nên ưu tiên việc giảm thiểu khoảng cách về công bằng, không phải là sau khi đã tính toán mọi thứ. Trong trường hợp của AI, chúng ta cần hỏi: Việc triển khai nó, theo một kế hoạch cụ thể và thời gian cụ thể, có khả năng làm mở rộng hoặc thu hẹp khoảng cách giáo dục hiện có? Nếu câu trả lời là không, kế hoạch và thời gian nên được xem xét lại. Chúng ta nên kiên định trong kỳ vọng của mình rằng lớp công nghệ mới này sẽ mở cửa cơ hội cho tất cả mọi người và xác nhận cam kết của chúng ta đối với giáo dục công bằng.

Chúng ta cũng nên cẩn trọng về tiềm năng của công nghệ AI mạnh mẽ và mới mẻ, cùng với các công cụ và dịch vụ số khác, để làm suy yếu sự uy quyền và tình trạng của giáo viên, ngay cả khi nó đòi hỏi họ phải làm nhiều hơn. Chúng ta sẽ ngây thơ nếu nghĩ rằng các tiện ích AI trong tương lai sẽ không càng làm mạnh thêm những cuộc kêu gọi để tự động hóa giáo dục hơn: các trường học không cần giáo viên, giáo dục không cần trường học và những tầm nhìn u ám khác. Những sự phát triển như thế này đôi khi được thực hiện dưới tên của tính hiệu quả và thường ảnh hưởng đầu tiên đối với những người học gặp khó khăn nhất. Tự động hóa số trong giáo dục đã được đề xuất từ lâu như một “giải pháp” và “sửa chữa” cho các cộng đồng mà thách thức và thiếu sót trong giáo dục là nghiêm trọng nhất. Trong những tháng và năm tới, một số người sẽ luận điệu về việc sử dụng AI tự tạo để mang giáo dục “chất lượng cao” đến những nơi trường học không hoạt động, và giáo viên ít hoặc lương quá thấp đến mức họ không thường xuyên đi làm. Công nghệ biên giới không phải là giải pháp trong các ngữ cảnh khó khăn như thế này, ngay cả khi nó có thể là một phần của nó. Các trường học được quản lý tốt, đủ giáo viên và giáo viên có điều kiện, đào tạo và lương để cho phép họ thành công vẫn là thành phần chính của biện pháp bền vững.

Thế giới AI mới nảy ra cũng đã đặt ra một vấn đề về sự lựa chọn đầu tư. Trong mức độ nào chúng ta nên hướng đầu tư, bao gồm cả đầu tư công, để xây dựng khả năng của máy móc hoạt động như con người thông minh, hoặc để xây dựng khả năng của con người thực sự? Trong quá khứ gần, chúng ta có thể chắc chắn rằng các thuật ngữ như “học”, “giáo dục”, “đào tạo”, “hướng dẫn”, “dạy học”, liên quan đến con người. Điều này giờ đây ít rõ ràng hơn. Kinh doanh về “giáo dục” và “đào tạo” máy móc là một lĩnh vực lớn, toàn cầu và đang phát triển. Đó cũng ngày càng trở thành một lĩnh vực cạnh tranh, giữa các công ty tư nhân và các nhà nước. Hiện nay, hàng tỷ đô la đang được đầu tư vào các công ty AI tự tạo, trong khi chúng có thể được hướng đến việc phát triển giáo viên và tạo điều kiện cần thiết cho trường học và cơ sở hạ tầng vật lý và xã hội khác có lợi cho trẻ em. Có thể có khả năng rằng việc đầu tư hướng đến làm cho AI thông minh và có khả năng hơn có thể một ngày nào đó vượt xa số tiền được đầu tư vào việc đào tạo trẻ em và người khác. Mặc dù dễ dàng để phấn khích về những thiết bị có thể đọc và viết; những người có thể đọc và viết vẫn quan trọng hơn nhiều. Hiện nay, ở bình minh của thời đại AI của chúng ta, có hơn 700 triệu người không biết đọc và viết. Chúng ta biết rằng các trường học và giáo viên giỏi có thể giải quyết thách thức giáo dục dai dẳng này – nhưng chúng ta vẫn tiếp tục không đầu tư đủ cho họ. Ngay cả khi AI bắt đầu vượt qua con người ở nhiều khả năng tư duy, việc giáo dục con người vẫn quan trọng và phát triển học biết nhất là mục tiêu quan trọng nhất.

Tái định hình giáo dục để hình thành tương lai

Trong môi trường gia tăng và không chắc chắn của AI, chúng ta cần hệ thống giáo dục giúp xã hội xây dựng ý tưởng về AI là gì và nên là gì, chúng ta muốn làm gì với nó và nơi chúng ta muốn xây dựng thanh chắn và vẽ đường biên đỏ. Quá nhiều khi chúng ta chỉ hỏi làm thế nào một công nghệ mới sẽ thay đổi giáo dục. Một câu hỏi thú vị hơn là: Giáo dục sẽ làm thế nào để hình thành tiếp thu và điều hướng tích hợp công nghệ mới – cả công nghệ hiện có và công nghệ còn ở phía trước? Hệ thống giáo dục của chúng ta có thể định rõ một quỹ đạo và thiết lập quy tắc cho cách chúng ta hiểu về công nghệ thay đổi thế giới – và theo sự mở rộng, làm thế nào chúng ta cho phép nó ảnh hưởng đến chúng ta và thế giới của chúng ta.

Đây có lẽ là “lý do tồn tại” của giáo dục: giúp chúng ta đưa ra những quyết định có thông tin về cách chúng ta muốn xây dựng cuộc sống và xã hội của mình. Nhiệm vụ trung tâm của giáo dục tại thời điểm này của sự thay đổi này không phải là tích hợp các ứng dụng AI mới và chưa được kiểm tra một cách thường xuyên cho các mục tiêu học tập chính thống thường thấy. Thay vào đó, nó là để giúp mọi người phát triển một hiểu biết rõ ràng hơn về khi nào, do ai và vì lý do gì công nghệ mới này nên và không nên được sử dụng. AI cũng đang thúc đẩy chúng ta xem xét lại những gì chúng ta làm trong giáo dục, cách chúng ta làm điều đó và, quan trọng nhất, tại sao.

Bây giờ là lúc chúng ta đối mặt với những thách thức này. Như các chuyên gia về AI nhắc nhở, sự thịnh vượng tiếp tục và có thể thậm chí là sự sống còn của chúng ta có thể đang bị đe dọa. Công việc của chúng ta cần phải được tiếp tục với một tinh thần cấp bách khi chúng ta cùng nhau nỗ lực đảm bảo rằng hệ thống giáo dục của chúng ta đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp loài người chuyển đổi một cách đúng đắn vào một thế giới AI.

Nguồn: https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000385877

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.