Diễn đàn Quốc tế về AI và Giáo dục Điều hướng AI để trao quyền cho giáo viên và chuyển đổi giảng dạy – Phần 5. Thử thách bình đẳng giới

Diễn đàn Quốc tế về AI và Giáo dục Điều hướng AI để trao quyền cho giáo viên và chuyển đổi giảng dạy – Phần 5. Thử thách bình đẳng giới

Các diễn giả lưu ý rằng AI đang phát triển nhanh chóng, nhưng cả tình trạng thiếu hụt kỹ năng và chênh lệch giới tính vẫn tồn tại. Mặc dù ngày càng nhiều phụ nữ trên toàn cầu theo đuổi giáo dục đại học, nhưng số lượng phụ nữ có bằng STEM hoặc bằng công nghệ ít hơn. Thống kê cho thấy tỷ lệ phụ nữ tốt nghiệp các môn học STEM (ví dụ kỹ thuật hoặc CNTT) thấp hơn 25% ở hai phần ba số quốc gia. Diễn giả tại Diễn đàn nhấn mạnh tầm quan trọng của phụ nữ trong STEM, lưu ý rằng mặc dù 57% số người tốt nghiệp giáo dục đại học là phụ nữ, nhưng không may chỉ có 25% có bằng cấp về AI hoặc các lĩnh vực kỹ thuật số trong khi chỉ có 13% phụ nữ tốt nghiệp làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật số. Những thách thức về quyền truy cập đối với phụ nữ được nêu ra là giá dữ liệu cao, cũng như thiếu kiến thức và kỹ năng để truy cập internet. Một diễn giả cho rằng việc phụ nữ có bằng cấp trong lĩnh vực kỹ thuật số là rất quan trọng vì điều này giúp cải thiện khả năng kiếm tiền của họ và do đó có thể cải thiện mức sống cho cả họ và gia đình. Việc tham gia của phụ nữ và các nhóm thiểu số vào việc thiết kế và phát triển hệ thống kỹ thuật số nên trở thành ưu tiên cơ bản về nhân quyền. Do đó, sự can thiệp của khu vực tư nhân và công cộng cũng như các cá nhân tư nhân là cần thiết để giải quyết vấn đề chênh lệch giới tính.

Các biện pháp can thiệp được đề cập không tập trung vào năng lực AI hoặc xây dựng năng lực, mà thay vào đó là làm nổi bật lăng kính bình đẳng giới trong bối cảnh AI và giáo dục, bao gồm cả việc tham gia chung, mạng lưới và trao quyền cho phụ nữ, và xây dựng lòng tin. Các nền tảng khác nhau đã được tạo ra để khuyến khích chia sẻ kinh nghiệm và tài nguyên, phát triển mạng lưới giáo viên nữ và nâng cao phát triển chuyên môn của họ cũng như năng lực AI của họ. Để giúp giáo viên nữ trong sự nghiệp của họ, điều quan trọng là phải tạo ra một môi trường làm việc tích cực và cung cấp cho họ sự trợ giúp cần thiết. Các nền tảng cụ thể là ‘RELIEFH’ và ‘Caravan’ ở Senegal, thúc đẩy đào tạo và cấp chứng chỉ giáo viên cũng như hứa hẹn thực hiện các thông lệ tích cực tương tự ở các quốc gia khác.

Tôi đã quyết định có chủ ý để tất cả phụ nữ chạy nhóm để họ không chỉ là tấm gương cho các bé gái mà chúng tôi muốn khuyến khích học AI từ khi còn nhỏ, mà chúng tôi cũng muốn những người phụ nữ này trở thành tấm gương cho nhau; để cho họ thấy rằng nếu cô ấy có thể làm được, thì tôi cũng có thể.

– Supriya Bhuwalka, Founder (Coding and More)

Các nền tảng khởi xướng giảng dạy khác chỉ gồm các giáo viên nữ, chẳng hạn như ‘Coding and More’, đã được tạo ra để khuyến khích việc học AI trong các trường học và tạo ra điều kiện làm việc tích cực cho phụ nữ (ví dụ: giờ làm việc linh hoạt, không yêu cầu về địa lý, các khóa phát triển chuyên môn, cơ hội gặp gỡ với các bên liên quan khác nhau làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật số, v.v.).

Đáng chú ý là những cách tiếp cận này có thể giúp phụ nữ cân bằng giữa sự nghiệp và cuộc sống cá nhân, giúp họ xây dựng sự tự tin và tạo cơ hội cho họ đóng góp vào thế giới kỹ thuật số. ‘Coding and More’ cũng tập hợp các giáo viên thuộc mọi lứa tuổi từ các lĩnh vực và sắc tộc khác nhau để phát triển sự đa dạng rất cần thiết và thiết lập các thông lệ chung trên các quốc gia khác nhau, tạo ra các cơ hội học tập được cá nhân hóa cho trẻ em.

Nhìn nhận một cách phê phán các chuẩn mực văn hóa của chúng ta, hành vi bất thường từ trẻ em và định kiến giới vô hình được nhúng trong ngôn ngữ tác động tiêu cực đến các lựa chọn cuộc sống của bé gái. Các sáng kiến trên toàn quốc, như chương trình thạc sĩ AI ở Ireland được thiết kế với suy nghĩ đến sự đa dạng, nhằm giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của sự chênh lệch giới tính về khả năng đọc viết AI và làm cho giáo dục kỹ thuật số dễ tiếp cận hơn cho phụ nữ.

Các sáng kiến khác, chẳng hạn như ‘HolexP’, hứa hẹn sẽ đáp ứng nhu cầu cao của thị trường và giúp cho việc mã hóa trở nên khả dụng cho tất cả những người quan tâm vì nó dễ sử dụng cho cả học sinh và giáo viên. Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên, bất kỳ học sinh nào cũng có thể mã hóa, khiến nó trở nên khả dụng cho nhiều đối tượng học sinh khác nhau, bắt đầu từ học sinh gặp khó khăn trong học tập nhẹ đến thanh niên có kỹ năng mã hóa đầy hứa hẹn.

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.