Diễn đàn Quốc tế về AI và Giáo dục Điều hướng AI để trao quyền cho giáo viên và chuyển đổi giảng dạy – Phần 3. Vai trò của AI trong chuyển đổi số giáo dục: các đánh giá phê bình

Loạt bài viết này được dịch từ báo cáo phân tích được phát triển bởi Fengchun Miao từ Bộ phận Công nghệ và Giáo dục của UNESCO thuộc Nhóm Tương lai của Học tập và Đổi mới dựa trên Diễn đàn Quốc tế về AI và Giáo dục, ‘Điều hướng AI để trao quyền cho giáo viên và chuyển đổi giảng dạy’ được tổ chức tại Bắc Kinh và trực tuyến đồng thời từ ngày 5 đến ngày 6 tháng 12 năm 2022.

Link bài báo cáo gốc có thể tìm thấy tại: https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000386162?posInSet=7&queryId=27030116-4ff6-40f9-80fc-4abb9e839bab

Phần 3. Vai trò của AI trong chuyển đổi số giáo dục: các đánh giá phê bình

Mặc dù nhiều diễn giả tập trung vào những điểm tích cực của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số như tăng cường khả năng tiếp cận cho các nhóm thiệt thòi và thực hành giáo dục bao gồm hơn, một số ý kiến ​​phê bình đã xuất hiện tại Diễn đàn, nêu bật các điểm tranh luận và quan ngại chính cần được tính đến khi các hệ thống tiếp tục tham gia vào quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của giáo dục. Hai diễn giả đáng chú ý là ông Ben Williamson, người nhấn mạnh vai trò quá lớn của ngành công nghiệp và các nhà đầu tư trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, và ông John Traxler, người trình bày những suy nghĩ xung quanh mối quan hệ giữa AI, giáo dục và những kêu gọi ngày càng tăng về phi thực dân hóa.

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã được định vị để biến đổi việc giảng dạy, học tập và quản lý, trước cả khi có bằng chứng chi tiết về tác động của nó hoặc thảo luận về một số rủi ro của nó… AI không phải lúc nào cũng tốt cho giáo dục và do đó, chúng ta cần nghiêm túc xem xét các vấn đề mà nó có thể gây ra.

– Ben Williamson, University of Edinburgh

Ông Ben Williamson, Đại học Edinburgh, Vương quốc Anh, đã thảo luận về những hạn chế của việc phát triển và các chương trình AI hiện tại, ví dụ, chỉ ra rằng văn bản được tạo tự động đôi khi có thể có vẻ đáng tin nhưng có thể sai sự thật hoặc thiên vị. Ông lưu ý rằng mặc dù có những hạn chế rõ ràng, AI đang ngày càng được tích hợp vào các trường học và hệ thống trường học, và chỉ ra rằng việc phát triển và phổ biến AI vào giáo dục phần lớn do khu vực tư nhân và các nhà đầu tư thúc đẩy, và các nhóm này nắm giữ rất nhiều quyền lực trong việc xác định loại sản phẩm và AI nào sẽ được sử dụng trong các trường học.

Ông đã nêu bật một trong những cách thức mà những lợi ích này đang đẩy giáo dục ra khỏi các chuẩn mực bao gồm, trích dẫn một tổ chức tư vấn thị trường trước ở London, nơi đang tìm cách áp dụng AI làm một phần của ‘chương trình siêu giáo viên’, trong đó dữ liệu từ học sinh được sử dụng để xác định giáo viên có thể được cung cấp cho phụ huynh như một phần của thị trường, với phụ huynh đặt thời gian cho con của họ nhận được dạy kèm từ xa được cá nhân hóa dựa trên đánh giá của AI. Ông chỉ ra rằng ứng dụng được đề xuất này ‘rất xa với tầm nhìn tích cực mà chúng ta đã nghe trước đó về việc sử dụng AI để giải quyết bất bình đẳng và coi giáo dục là một lợi ích công cộng’.

Ông Williamson cũng chỉ ra rằng các nền tảng EdTech thu thập một lượng lớn dữ liệu học sinh, sau đó có thể được khai thác để tìm kiếm những hiểu biết thông tin về các sản phẩm mới hoặc nâng cấp tính năng, tạo nên mối quan hệ mà các tập đoàn không đầu tư vào lợi ích công cộng hoặc nhân quyền, mà là trích xuất giá trị kinh tế và dữ liệu từ các bên liên quan đến giáo dục như giáo viên và học sinh để mở rộng thị trường và tăng trưởng doanh thu. Ông lưu ý rằng cần phải ‘xử lý AI như một dự án chính trị’ và ‘không né tránh những dịp khi các cuộc thảo luận cần phải công khai chính trị, chẳng hạn như phản bác trước sự cường điệu của doanh nghiệp hoặc đứng lên bảo vệ các nhóm thiệt thòi và bị thiệt thòi’, và kêu gọi Diễn đàn ‘hiện nay hãy giải quyết những thách thức về công nghệ mà họ đang gặp phải, để không mất đi quyền kiểm soát hơn nữa đối với các lựa chọn sư phạm chính’.

AI có thể giúp đỡ một cộng đồng và gây bất lợi cho những người khác theo những cách nào? AI đại diện cho một cộng đồng và không đại diện cho những người khác đến mức nào? AI tiếp tục một tư duy cụ thể dựa trên quyền lực và uy quyền bá chủ đến mức nào, và nó có tước đoạt quyền bầu cử của những cách nhìn khác về thế giới, hệ thống tri thức và quan điểm hay không?

– John Traxler, UNESCO Chair on Innovative Informal Digital Learning in Disadvantaged and Development Contexts and Professor of Digital Learning, University of Wolverhampton

John Traxler, Chủ tịch UNESCO và Giáo sư về Học tập kỹ thuật số tại Đại học Wolverhampton ở Vương quốc Anh, đã nói về tầm quan trọng của việc xem xét đóng góp của công nghệ và AI đối với giáo dục trong bối cảnh kêu gọi ngày càng tăng về việc phi thực dân hóa các hệ thống và cấu trúc, bao gồm cả giáo dục. Ông đã định hình bối cảnh rộng hơn bao gồm một số phong trào như phong trào Black Lives Matter ở Hoa Kỳ và phong trào chống phân biệt chủng tộc quốc tế, phong trào Rhodes Must Fall ở các trường đại học của Anh và Nam Phi, và phong trào đòi bồi thường mà các quốc gia có lịch sử bị tàn phá bởi hàng thế kỷ chế độ nô lệ đang thúc đẩy đòi bồi thường và những người có đồ tạo tác đã bị thực dân cướp đi yêu cầu trả lại.

Ông mô tả chủ nghĩa thực dân là “sự thống trị và bóc lột một nền văn hóa hoặc quốc gia cộng đồng bởi một quốc gia lớn hơn hoặc mạnh hơn”, lưu ý rằng điều này có thể diễn ra về kinh tế, quân sự, văn hóa, nhân khẩu học và/hoặc kỹ thuật số, nhưng mối quan hệ luôn luôn là khai thác, với tài nguyên của một khu vực hoặc quốc gia bị chiếm đoạt bởi một quốc gia khác. Trong mối quan hệ này, lợi ích thiên về nhiều hơn về phía quốc gia khai thác tài nguyên. Phi thực dân hóa liên quan đến việc “xác định các hệ thống, cấu trúc và mối quan hệ thực dân, và nỗ lực thách thức các hệ thống này… nó liên quan đến một sự thay đổi paradig từ một nền văn hóa loại trừ và phủ nhận sang tạo không gian cho các triết lý chính trị và hệ thống tri thức khác.”

Trong bối cảnh này, chính phủ và các bên liên quan trong hệ thống giáo dục được kêu gọi xem xét cách mà các công nghệ kỹ thuật số duy trì và củng cố thái độ và giá trị của một cộng đồng hoặc quốc gia này so với những cộng đồng hoặc quốc gia khác ít mạnh hơn về mặt kỹ thuật số hơn. Điều này bao gồm việc kiểm tra cả chương trình giảng dạy – dạy gì, dạy như thế nào và bởi ai – và nghiên cứu underpin các lý thuyết học tập đằng sau chương trình giảng dạy, đặt câu hỏi, ví dụ, liệu các công cụ như khảo sát, phỏng vấn và bảng câu hỏi cũng như các chương trình giảng dạy được bắt nguồn từ những công cụ này có về cơ bản là các công cụ của châu Âu được phát triển từ tư duy của châu Âu hay không, loại trừ những người khác. Tương tự, khi xem xét phạm vi rộng lớn các công nghệ đang được tích hợp vào hệ thống học tập, bao gồm môi trường học tập ảo, hệ thống quản lý học tập hoặc các hệ thống quản trị khác, hệ thống e-folio hoặc thậm chí các nền tảng như phương tiện truyền thông xã hội có thể được sử dụng cho việc học tập phi chính thức, cần xem xét mức độ mà các công nghệ này duy trì một quan điểm, văn hóa hoặc tư duy cụ thể, và để ‘yên tâm rằng có sự công bằng và bình đẳng trong những gì các hệ thống công nghệ này làm cho chúng ta trong hệ thống giáo dục của chúng ta.’

Trong bài phát biểu của Bộ trưởng Giáo dục Trung Quốc, có đề cập rằng ‘sự tích hợp và ứng dụng các công nghệ AI trong giáo dục là yếu tố quan trọng cho việc chuyển đổi giáo dục.’ Theo Bộ trưởng, Tuyên bố đồng thuận Bắc Kinh (UNESCO, 2019c) thúc đẩy việc tích hợp AI với giáo dục, dạy và học.

Chỉ khi thiết kế và sử dụng AI không thiên vị và có trách nhiệm với nhu cầu của tất cả giáo viên và học sinh, chúng ta mới có thể dẫn dắt quá trình chuyển đổi theo cách nâng giáo dục và nhân loại lên những tầm cao mới.

– Stefania Giannini, Assistant Director-General for Education, UNESCO

Các đề cập khác về AI trong quá trình chuyển đổi số giáo dục đã được đưa vào bài phát biểu của Trợ lý Tổng Giám đốc Giáo dục của UNESCO, Bà Stefania Giannini, người đã trình bày về tiềm năng biến đổi của AI và cảnh báo về tầm quan trọng của AI có trách nhiệm và không thiên vị. Bà lưu ý rằng các phương pháp giáo dục phải được tổ chức lại, và ‘sự hòa nhập kỹ thuật số và công bằng kỹ thuật số phải được tích hợp như một nền tảng của các chính sách và thực hành về chuyển đổi số giáo dục.’

Thứ trưởng Bộ Giáo dục Trung Quốc, H.E. Ông SUN Yao, đã đề cập đến những điều sau đây liên quan đến việc trao quyền cho giáo dục bằng AI:

  • AI là động lực quan trọng để định hình lại giáo dục và hiện thực hóa phát triển bền vững của giáo dục.
  • AI là một cách quan trọng để giải quyết các nhu cầu chung của phát triển giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục.
  • AI là một thực hành quan trọng để thích ứng với nhu cầu phát triển của thời đại kỹ thuật số và đổi mới mô hình đào tạo nhân tài.

Đào tạo giáo viên được trình bày như một cơ chế mà AI có thể được áp dụng trong quá trình chuyển đổi số giáo dục. Bộ trưởng Giáo dục Sri Lanka, H.E. Ông Susil Premajayantha, đề cập rằng một trường đại học đang được thành lập để giải quyết chất lượng giáo viên và giảng viên nói riêng, nhấn mạnh rằng ‘các khoa công nghệ giáo dục và giáo dục STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) mới sẽ dẫn đầu công cuộc số hóa giáo dục, cho phép sử dụng AI, robot và các công nghệ mới của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư với tốc độ nhanh hơn dự kiến trước đây.’ Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo nghề Tây Ban Nha, H.E. Bà Pilar Alegría Continente, tuyên bố rằng chính phủ Tây Ban Nha đã cam kết mạnh mẽ với AI như một phần của cải cách giáo dục và do đó, chương trình giáo dục mới kết hợp việc nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo trong tất cả các giai đoạn giáo dục, trong khuôn khổ của năng lực kỹ thuật số.

Các bài trình về Chiến lược Quốc gia tại hội nghị đã xác nhận rằng nhiều quốc gia đang tiến lên phía trước với việc tích hợp AI vào hệ thống giáo dục của họ, tạo ra ánh đèn sân khấu cho các vấn đề quan trọng được nêu ra bởi các quan điểm phê bình được đưa ra tại hội nghị. Những thách thức và vấn đề gặp phải với AI hiện tại, nhu cầu có bằng chứng hiệu quả mạnh mẽ hơn, sự thống trị của khu vực doanh nghiệp và đầu tư là động lực thúc đẩy việc tích hợp AI và giáo dục, và việc mở rộng tự nhiên các cấu trúc thuộc địa sang lĩnh vực mới của trí tuệ nhân tạo đều là những đóng góp nổi bật cho cuộc trò chuyện cho thấy cần có nhiều hơn nữa và sâu sắc hơn các cơ hội hợp tác và phản ánh quốc tế và liên ngành để giải mã những tác động của AI và tích hợp giáo dục và các chiến lược có tầm nhìn xa để đảm bảo AI không dẫn đến những mô hình bất bình đẳng lặp đi lặp lại.

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.